Giáo dục

Bằng Cao đẳng Dược có mở được quầy thuốc không?

Bằng Cao đẳng Dược có mở được quầy thuốc không? Đây là điều mà nhiều các sinh viên ngành Dược quan tâm. Để hiểu rõ hơn về những thắc mắc ở trên, tìm hiểu thêm về điều kiện mở quầy thuốc, bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Mục Lục

Bằng Cao đẳng Dược có mở được quầy thuốc không?

Công việc kinh doanh ngành thuốc có điều kiện cả về chuyên môn lĩnh vực Y tế và kiến thức về quản lý, vận hành doanh nghiệp. Nếu chỉ sở hữu bằng Cao đẳng Dược có mở được quầy thuốc không?

Căn cứ theo đúng quy định theo khoản 2 Điều 18 Luật Dược 2016. Người có bằng hệ Trung học, Cao đẳng hoặc Đại học ngành Dược hoặc đã tốt nghiệp trình độ dự bị đại học ngành Dược đợt đầu đủ điều kiện để được cấp phép mở nhà thuốc tư nhân hoặc quầy thuốc. Như vậy đối với những người sở hữu bằng Cao đẳng Dược hoàn toàn có thể mở được quầy thuốc, tuy nhiên chủ quầy thuốc phải có kinh nghiệm thực hành tại những cơ sở kinh doanh về thuốc ít nhất trong thời gian 18 tháng và đầy đủ điều kiện pháp lý để mở quầy thuốc từ đó sẽ bắt đầu hoạt động kinh doanh của bản thân.

Theo Điểm d Khoản 1 Điều 33 Luật Dược 2016 người kinh doanh cần phải đảm bảo được quy định mở quầy thuốc bao gồm: Có địa điểm,  trang thiết bị bảo quản, khu vực bảo quản, tài liệu chuyên môn cùng với đội ngũ nhân sự có khả năng thực hành tốt tại cơ sở bán lẻ thuốc.

Tại Điểm B Khoản 2 Điều 69 của Luật Dược 2016 có quy định đối với các quầy thuốc chuyên bán lẻ thuốc hay dược liệu, thuốc cổ truyền.

Mở quầy thuốc là mục tiêu nhiều sinh viên hướng đến khi theo học hệ Cao đẳng Dược

Bằng Cao đẳng Dược được mở quầy thuốc ở đâu?

Khi sở hữu bằng Cao đẳng Dược và đầy đủ điều kiện mở quầy thuốc có thể mở quầy thuốc tại ngoại thành hoặc các tỉnh ngoại ô, tuy nhiên không được phép khai trương quầy thuốc ở những thành phố lớn. Đặc biệt người bán chỉ có quyền bán lẻ thuốc và không được thay thế loại thuốc nào có trong đơn thuốc khi chưa được sự đồng ý từ người mua.

Quy định pháp lý về lĩnh vực ngành Dược đối với nhà thuốc đủ điều kiện sẽ có quyền mở ở bất cứ nơi đâu nhưng việc mở quầy thuốc của những người sở hữu bằng Cao đẳng Dược chỉ được phép hoạt động tại địa bàn thị xã, ngoại thị thuộc các tỉnh,  huyện ở các khu ngoại thành  hoặc thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP những trường hợp không có đủ một cơ sở bán lẻ thuốc để phục vụ 2000 người dân, người chủ quầy thuốc phải đảm bảo rằng quầy thuốc không hoạt động quá 3 năm kể từ khi được chuyển đổi địa bàn.

Theo quy định này, những quầy thuốc không hoạt động tại các xã, thị trấn trước đây được tiếp tục hoạt động cho đến khi hết hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc. Trường hợp không có thời hạn rõ ràng trên Giấy chứng nhận, quầy thuốc không được hoạt động quá 3 năm.

Với nhu cầu nhân lực Dược sĩ đang ngày càng cao, cơ hội cho những bạn học Cao đẳng Dược rất lớn. Mở quầy thuốc để tự làm chủ không phải là một công việc quá khó khăn, chỉ cần người học đủ kiên trì và đam mê.

Mở quầy thuốc cần lưu ý những điều kiện gì?

Hầu hết những người học Cao đẳng Dược xong đều muốn mở một quầy thuốc của bản thân. Một số những điều kiện để mở quầy thuốc căn cứ theo đúng quy định bao gồm:

Điều kiện về thủ tục và kinh nghiệm bán thuốc

Theo Điều 18 của Luật Dược được ban hành 2016 trường hợp mở quầy thuốc sẽ không được mở tại các thành phố lớn. Đồng thời có những yêu cầu về thủ tục để mở quầy thuốc cần được đáp ứng đầy đủ như:

  • Sở hữu bằng tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành Dược.
  • Chứng nhận đã hành nghề ít nhất có 18 tháng thực hành tại các cơ sở Dược.
  • Có giấy chứng nhận của Sở Y tế về đủ điều kiện hành nghề Dược.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cấp bởi UBND huyện hoặc Sở kế hoạch và đầu tư.
  • Người làm chủ quầy thuốc có đủ năng lực hành vi, sức khỏe tốt.
  • Chủ quầy thuốc chưa từng có tiền án, tiền sự hoặc đang trong thời gian bị cấm hành nghề Dược.
  • Chủ quầy thuốc nắm rõ các nghị định, pháp luật liên quan đến Y tế và sức khỏe.
  • Đối với ngành Dược liệu, Dược cổ truyền sẽ có yêu cầu số vốn trên 100 triệu trở lên.
Có những điều kiện nhất định về cơ sở vật chất, chuyên môn để mở quầy thuốc

Điều kiện về cơ sở vật chất 

Cần phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất mới được phép mở quầy thuốc. Do đặc thù ngành có liên quan đến sức khỏe người dùng bởi vậy nếu tiếp xúc với không khí và môi trường không đảm bảo theo đúng quy định sẽ gây ra những ảnh hưởng đến chất lượng thuốc.

Các điều kiện về cơ sở vật chất quầy thuốc cần đáp ứng bao gồm:

  • Cần lựa chọn địa điểm thuận tiện cho việc kinh doanh, tốt nhất nên chọn ở gần khu dân cư, mặt đường lớn để thu hút được nhiều khách hàng.
  • Có khu vực bảo quản thuốc riêng biệt, những thiết bị hỗ trợ bảo quản, tài liệu phục vụ chuyên môn ngành Dược để từ đó đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn cho mọi người.
  • Quầy thuốc có diện tích tối thiểu là 10m2, sạch sẽ, cao ráo. Trong quầy thuốc nhiệt độ luôn được đảm bảo ở mức dưới 30 độ C, độ ẩm đạt chuẩn ở dưới 75%. Phía mặt trần quầy thuốc có chống mưa gió, cần phải chắc chắn để thuốc luôn được bảo quản trong điều kiện tốt nhất.
  • Trang bị các thiết bị như túi đựng thuốc, khay đếm… phục vụ công việc bán thuốc. Những thiết bị này thể hiện sự chuyên nghiệp và phân loại thuốc nhanh chóng, hạn chế tình trạng nhầm lẫn xảy ra.
  • Trang bị đầy đủ cho quầy thuốc các thiết bị, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo sự an toàn tối đa.

Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp cho bạn đọc hiểu rõ hơn Bằng Cao đẳng Dược có mở được quầy thuốc không? Từ đó sẽ chuẩn bị đầy đủ những điều kiện mở quầy thuốc theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt đảm bảo an toàn trong việc điều trị bệnh, chăm sóc sức khỏe cho mọi người.

5/5 - (1 bình chọn)
Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược chính quy năm 2024

Điều kiện xét tuyển Cao đẳng Dược chính quy năm 2024 của Trường Cao đẳng…

1 tháng ago

Ngành Điều dưỡng học trường nào? Nên chọn trường nào để học?

Ngành Điều dưỡng học trường nào? Hiện nay trên địa bàn cả nước có rất…

2 tháng ago

Giải đáp: Học Ngôn ngữ Trung nên học Cao đẳng hay Đại học?

Học Ngôn ngữ Trung nên học Cao đẳng hay Đại học? Đây là băn khoăn…

2 tháng ago

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tuyển sinh xét tuyển học bạ

Bạn đang muốn xét tuyển vào Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch nhưng…

2 tháng ago

Học Cao đẳng Dược thi khối nào? Địa chỉ học uy tín?

Những năm gần đây, số lượng thí sinh đăng ký theo học Cao đẳng Dược…

3 tháng ago

Hướng dẫn 2 cách dùng vnedu tra cứu điểm lớp 5 đơn giản nhất

Tình hình học tập của con trẻ luôn là điều được bố mẹ quan tâm…

3 tháng ago